TKP HEADLINE

ประเพณีก่อกองทราย

ปรปร
ประเพณีก่อพระทรายหรือการก่อกองทราย ถือว่าเป็นประเพณีหนึ่งที่มีที่มาเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาโดยตรง โดยคนไทยผูกโยงประเพณีนี้เข้ากับคติความเชื่อเรื่องเวรกรรมในพระพุทธศาสนา                 อ่านเพิ่มเติม...
 

กล้วยฉาบ

กล้วยฉาบ ผลิตโดยกลุ่มแม่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลเขาย่า
กลุ่มแม่บ้าน  หมู่ที่  2  ตำบลเขาย่า  อำเภอศรีบรรพต  ได้นำกล้วยที่ได้จากชุมชน  นำมาแปรรูปเป็นกล้วยฉาบโดยการได้จัดตั้งกลุ่มแปรรูปกล้วย อ่านเพิ่มเติม...

สวนเกษตรประยุกต์


 ชมการปลูกข้าวข้างบ้าน  โดยใช้นวัตกรรมใหม่จากเศษวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์ปลูกพืชให้สามารถปลูกพืชได้แม้จะเป็นฤดูฝน  การทำสวนเกษตรประยุกต์  ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน  มีเอกลักษณ์ด้านการทำเกษตร  โดยการนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว  มาเป็นแปลงเพาะปลุก อ่านเพิ่มเติม...

บ้านวรเดชเกรียงไกร โฮมสเตย์


บ้านวรเดชเกรียงไกร  โฮมสเตย์ที่พักสะอาด  ตามแบบธรรมชาติท้องถิ่น   บ้านวรเดชเกรียงไกร  โอมสเตย์  สเน่ห์ของโฮมสเตย์  มีความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร อ่านเพิ่มเติม...

ข้าวแต๋นน้ำแตงโม

ข้าวแต๋นน้ำแตงโม ผลิตโดยกลุ่มแม่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลเขาย่า   กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สมาชิกกลุ่มมีการรวมตัวกันเพื่อ  ทำขนมข้าแต๋นน้ำแตงโม  เอกลักษณ์ความโดดเด่นด้านรสชาติ  ความสะอาด  และสดใหม่ทุกวัน  ได้รับความนิยมจนปัจจุบันสามารถส่งจำหน่ายนอกพืนที่  อ่านเพิ่มเติม...

น้ำตกลาดเตย

น้ำตกน้ำตกลาดเตย (Lad Toei Waterfall) เป็นน้ำตกที่สวยงามหนึ่งใน 13แห่งของจังหวัดพัทลุง อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ท่ามกลางผืนที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดของครอบครัว แช่น้ำเย็นๆพักผ่อนหย่อนใจตามสองฝั่งน้ำตกและตามแก่งหินต่างๆ ที่มีกระแสน้ำไหลไม่แรงมากนัก อ่านเพิ่มเติม...

ออตาร์ฟาร์ม


สวนผักพื้นบ้านข้างเริน(บ้าน) ปลูกและดูแลแบบธรรมชาติ ใช้ปุ๋ยหมักและน้ำหมักทำเอง เก็บผักปรุงอาหาร เรียนรู้การขยายพันธุ์พืชท้องถิ่น การเก็บเมล็ดพันธุ์ แบ่งปันพันธุ์พืชท้องถิ่นต่างๆ อ่านเพิ่มเติม...

การทำขนมดอกจอก

กลุ่มแม่บ้านสำนักวา  หมู่ที่   9  ตำบลเขาย่า  อำเภอศรีบรรพต  จังหวัดพัทลุง   ได้มีการรวมกลุ่มแม่บ้าน เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว  โดยการทำขนมดอกจอก  เพื่อจำหน่ายในชุมชน  จนได้รับการตอบรัับจากลูกค้าและเป็นกลุ่มที่เข็มแข็ง  จนได้รับความสนใจจากกลุ่มแม่บ้านในจังหวัดพัทลุงและจังหวัดใกล้เข้ามาศึกษาดูงาน อ่านเพิ่มเติม...

คลองท่าแนะ

ระบบตรวจวัดสภาพน้ำทางไกลอัตโนมัติ เป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่มีประสิทธิภาพ โดยระบบฯ จะตรวจวัดข้อมูลด้านอุตุ-อุทกวิทยา คือ ข้อมูลปริมาณน้ำฝน ระดับน้ำ และคุณภาพน้ำที่ใช้ในการติดตามสถานการณ์น้ำแบบอัตโนมัติตามช่วงเวลาที่กำหนด (Time Mode System) และ/หรือ ตามสถานะที่กำหนด (Event Mode System) อ่านเพิ่มเติม...

วัดตะโหมด

วัดตะโหมด

ที่ตั่ง เลขที่ ๖๐ ม. ๓ ตำบลตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ๙๓๑๖๐
เจ้าอาวาส ชื่อ พระครูอุทิตกิจจาทร
รองเจ้าอาวาส ชื่อ พระครูสุนทรกิจจานุโยค เจ้าคณะอำเภอตะโหมด
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสชื่อ พระครูสังฆรักษ์วิชาญ ปสนฺนจิตฺโต  อ่านเพิ่มเติม...

สวนเกษตรวิถีพุทธ


ศูนย์การเรียนรู้ เกษตรวิถีพุทธ ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 209 หมู่ 9 ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง โดยมีนายวิฑูรย์ หนูเสน เป็นผู้ก่อตั้ง และเล่าว่า ได้จัดตั้งศูนย์ขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2547 เป็นการทำเกษตรแบบพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของในหลวง ร.9  อ่านเพิ่มเติม...

การทำขนมโรตีกรอบ

กลุ่มสตรีพัฒนาบ้านโหล๊ะเร็ดตก ตำบลเขาย่ามีลักษณะเป็นพื้นที่ทำการเกษตร ประชากรในตำบลเขาย่าส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ไร่ส่วนผสม เพื่อให้ทราบปัญหาที่แท้จริงของแต่ละหมู่บ้าน จึงได้จัดทำเวทีประชาคมในภาพรวมของตำบลเขาย่า อ่านเพิ่มเติม...

การเลี้ยงผึ้งโพรงไทย


การเลี้ยงผึ้งโพรงไทยในจังหวัดพัทลุง ได้ขยายตัวเติบโตอย่างกว้างขวางมาก โดยเลี้ยงกันทุกหมู่บ้าน แต่ที่เลี้ยงมากที่สุด ที่ อ.ตะโหมด กงหรา และ อ. ป่าบอน เนื่องจากได้ราคาดีขวดละ   500 บาท อ่านเพิ่มเติม...

พิธีกรรม 2 ศาสนา

โดยทั่วไปแล้วมนุษย์จะใช้กรอบทางวัฒนธรรมประเพณีและศาสนามาเป็นเครื่องแบ่งกั้นระหว่างกัน แต่ที่บ้านตะโหมด หมู่ที่ ๓ ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ที่นี่มีกิจกรรมน่าประทับใจ พี่น้องชาวไทยพุทธและมุสลิมมารวมกัน โดยไม่มีกรอบ อ่านเพิ่มเติม...

ถานีเมืองลุง


เจ้าของถานีเมืองลุง หนุ่มใหญ่ที่มีความคิดดัดแปลงพื้นที่นาร้างกว่า 7 ไร่ ให้เป็นจุดเรียนรู้วิถีของคนเมืองลุง ไม่ว่าจะเป็นการทำนา ปลูกข้าว ปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง ยกยอ   หาปลา แลหนังลุง มโนราห์            อ่านเพิ่มเติม...

ล่องแก่งโตนหินลาด


ข้อมูลทั่วไป

มีลักษณะเป็นพื้นลาดสวยงาม ลาดชันประมาณ 25 - 40 องศา มีน้ำไหลตลอดปี บนพื้นหินมีตะไคร่น้ำสีเขียวขึ้นอยู่่เต็มทั่วพื้นที่ เส้นทางเดินสู่ตัวน้ำตกต้องเดินเลียบลำห้วยผ่านไปท่ามกลางป่าดงดิบชุ่มชื้นซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่  อ่านเพิ่มเติม...

นายเที่ยง แก้วแป้น


นายเที่ยง แก้วแป้น     36    หมู่ที่      2     ตำบล:เขาย่า     อำเภอ:ศรีบรรพต      จังหวัด:พัทลุง     93190
งานจักสานเป็นงานหัตถกรรมที่ชาวบ้านทําเพื่อใช้ในครัวเรือนมาแต่โบราณแม้ในปัจจุบัน   งานจักสานหรือเครื่องจักสานจะมีอยู่น้อย แต่ก็ยังคงมีอยู่ทั่วไป  งานจักสานยังสะท้อน วัฒนธรรม สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาของชาวบ้าน ในขณะที่สภาพสังคม เศรษฐกิจปัจจุบันที่เปลี่ยนไปจากเดิม
อ่านเพิ่มเติม...

เขาเจ็ดยอด

สำหรับ#ป่าใต้#ภูบรรทัด อย่าง#เขาเจ็ดยอด# จังหวัดพัทลุง เป็นเส้นทางเดินป่าที่ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินไปสำหรับคนที่หลงไหลในป่าลึก วันแรกเราเริ่มต้นเดินกันที่ ม.5 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา จ.พัทลุง (อยู่ใกล้กับน้ำตกไพรวัลย์ประมาณ 5 กม.) อ่านเพิ่มเติม...

นายสมวงศ์ ไหมช่วย

การทำไม้กวาดไม้ไผ่   ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนที่ได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น  จนถึงปัจจุบัน  โดยไม้กวาดไม้ไผ่ ทำจากไม้ไผ่ทั้งด้ามจับและปลายไม้กวาด ปลายไม้กวาดมีลักษณะเป็นซี่หลายซี่ มัดด้วยเชือกหรือหวายแผ่เป็นแผง  อ่านเพิ่มเติม...

วิถีชีวิตเงาะป่าซาไก


กลุ่มเงาะป่าซาไก 32 ชีวิต ในจังหวัดพัทลุง พากันอพยพจากถิ่นอาศัยบนยอดเขาสูงเขตรอยต่อจังหวัดพัทลุง-สตูล ลงมาสร้างที่พักพิงใหม่บนพื้นที่ราบเหนืออ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน หัวหน้ากลุ่ม บอกว่าคาดการณ์ว่าในเวลาอันใกล้นี้จะมีฝนตกหนักกลางป่าเขาบรรทัด ทำให้เด็กๆได้รับความเดือดร้อน อ่านเพิ่มเติม...

นายสมวงศ์ ไหมช่วย


นายสมวงศ์ ไหมช่วย  20 หมู่ที่    3    ตำบล:เขาย่า     อำเภอ:ศรีบรรพต     จังหวัด:พัทลุง     93190   
การทำไม้กวาดไม้ไผ่   ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนที่ได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น  จนถึงปัจจุบัน  โดยไม้กวาดไม้ไผ่ ทำจากไม้ไผ่ทั้งด้ามจับและปลายไม้กวาด ปลายไม้กวาดมีลักษณะเป็นซี่หลายซี่ มัดด้วยเชือกหรือหวายแผ่เป็นแผง อ่านเพิ่มเติม...

วัดเขาย่า

วัดเขาย่ามีภูเขาย่าอยู่ด้านหลัง บนเขามีถ้ำเก่าแก่ชื่อถ้ำย่า ซึ่งมีหินย้อยเล็กๆ  ช่องหินที่แสงสามารถผ่านลงมาได้จากด้านบน และหินที่มีลักษณะคล้ายครกหิน ชาวบ้านในชุมชนเชื่อว่าเป็นครกหินของย่า
อ่านเพิ่มเติม...

น้ำตกหม่อมจุ้ย

เป็นน้ำตกที่อยู่ท่ามกลางป่าที่ร่มรื่น อยู่ในบริเวณหน่วยพิทักษ์สัตว์ป่าบ้านตะโหมด ลักษณะของน้ำตกจะแบ่งเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นมีชื่อต่างกัน มีแอ่งน้ำสามารถเล่นน้ำได้ อ่านเพิ่มเติม...

การทำนาข้าวอินทรีย์


บ้านคลองใหญ่ตั้งอยู่ที่ราบเชิงเขาทางตะวันออกของแนวเทือกเขาบรรทัด พื้นลาดชันลงไปทางทิศตะวันออกสลับกันเนินเขาเตี้ยๆและพื้นราบ พื้นที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้และแม่น้ำลำคลอง อ่านเพิ่มเติม...

ข้าวยำสมุนไพร

นางอุบล สุวรรณจินดา อยู่บ้านเลขที่ ๙ หมู่ที่ ๓ ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุงข้าวยำเป็นมากกว่าอาหารประจำท้องถิ่นของคนใต้ แต่ข้าวยำยังมีกลิ่นอายของวิถีชีวิตรวมถึงวัฒนธรรมที่ฝังลึกมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น  สะท้อนชีวิตผู้คน  พืชผัก  อ่านเพิ่มเติม...

ครัวเพื่อนกัน


จำหน่ายอาหาร  และเครืองดื่ม  ร้านครัวเพื่อนกัน  เป็นร้านที่มีเอกลักษณ์ในการจัดสวน    ให้มีบรรยากาศนั่งทานข้าว  ดื่มเครื่องดื่มรสชาติเยี่ยมท่ามกลางธรรมชาติ  สัมผัสธรรมชาติ  สดชื่นเหมือนทานข้าวในสวน อ่านเพิ่มเติม...
แหล่งเรียนรู้การเลี้ยงผึ้งโพรงและการปลูกสละสุมาลี  สวนสละอินทรีย์   ที่สวนไขโดด สวนสละของน้าจรูญ ที่นี่เราสามารถลองผสมเกสรสละได้  รับประกันรสชาติไม่ช้ำระกำทรวงแน่นอน   ชุมชนน่ารักเที่ยวชุมชนเขาย่าเหมือนมาเที่ยวบ้านญาติ อ่านเพิ่มเติม...

สวนต้นน้ำ


 เอกลักษณ์ของสวนต้นน้ำ  เมื่อนึกถึงสวนต้นน้ำ  ต้องเข้าชมฟาร์มเห็ดฤดูร้อนชนิดต่าง ๆ เช่น เห็ดแครง  เห็ดนางฟ้า  เห็ดนางรม  เรียนรู้การเพาะเห็ด  สามารถนำกลับไปทำเองได้ ผ่อนคลายร่างกาย สมุนไพรสปามือ สปาเท้า  ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์จากสมุนไพรสีเขียว  สมุนไพรสปามือ สปาเท้า สวนต้นน้ำ  แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงครบวงจร  มีการแปรรูปเห็น  เป็น  เห็ดสวรรค์  เห็ดทรงเครื่อง  น้ำพริกเห็ด  เห็ดสดๆปลอดสารพิษ น้ำพริกเห็ดแครงสูตรเด็ดสูตรลับ อ่านเพิ่มเติม...

นายเนย พรรณราย



นายเนย  พรรณราย  อยู่บ้านเลขที่ ๑๒  หมู่ที่ ๔  ตำบลทุ่งนารี  อำเภอป่าบอน  จังหวัดพัทลุง
เป็นภูมิปัญญาด้านการนวดแผนไทย โดยสืบทอดมาตั้งแต่สมัยพ่อ แม่ ซึ่งการนวดแผนไทยมักจะมีการควบคู่มากับการนวดของหมอตำแย  อ่านเพิ่มเติม....

ล่องแก่งชมดาว

ขอเอาใจคนชอบเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ พาไปฟอกปอดพร้อมเปิดประสบการณ์ในการล่องแก่งในเขตอำเภอป่าพะยอม จ.พัทลุง กับการล่องแก่งท่ามกลางคลองธรรมชาติ น้ำตก และป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์ จนกลายเป็นไฮไลท์การล่องแก่งของภาคใต้ที่เที่ยวได้ทั้งปี อ่านเพิ่มเติม...

กลุ่มรวมใจพัฒนาปลูกข้าวสังข์หยดบ้านประดู่ทอง


กลุ่มรวมใจพัฒนาปลูกข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง หมู่ที่ ๕ บ้านประดู่ทอง ตำบลควนมะพร้าว อำเภอเมืองจังหวัดพัทลุง เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๐ มีสมาชิกประมาณ ๗ ราย โดยกลุ่มแม่บ้านรวมตัวกันทำภายในชุมชน เป็นกลุ่มข้าวซ้อมมือเพื่อสุขภาพ ทำเพื่อกินในครอบครัว เหลือจึงจำหน่ายในชุมชน เริ่มจากข้าวเล็บนกปัตตานี ข้าวดอกพะยอม อ่านเพิ่มเติม...

ทำสาคูต้นพัทลุง

การทำสาคูต้นพัทลุง เป็นการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลชัยบุรี มีงานทำช่วงสถานการณ์วิกฤติโรคโควิด-19 ที่หลายคนตกงานถูกออกจากงานไม่มีเงินใช้จ่าย  จึงตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตแป้งสาคูต้นออร์แกนนิค อ่านเพิ่มเติม....

วันฮารีรายอ


ประเพณีวันฮารีรายอ หรืองานฉลองการเลิกถือศีลอด ประเพณีวันฮารีรายอ เป็นประเพณีที่จัดขึ้นภายหลังการชำระล้างกายใจให้บริสุทธิ์จากการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน อ่านเพิ่นเติม...

วัดทุ่งชุมพล

วัดชุมพล ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ ๓ บ้านทุ่งชุมพล ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง บริเวณภายในวัดทุ่งชุมพลนี้ มีการสร้างศาลาตาหมื่นเกล็ด - ยายนาง ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ภายในศาลามีรูปปั้นของตาหมื่นเกล็ดและยายนาง ชาวบ้านเชื่อว่า ตาหมื่นเกล็ดเป็นงู และยายนางเป็นเสือ อ่านเพิ่มเติม...

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบางแก้วใต้

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นสถานพยาบาลประจำตำบลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีขีดความสามารถระดับ   ปฐมภูมิ (Primary Care) อ่านเพิ่มเติม...

ประเพณีตักบาตรเทโว


การตักบาตรเทโว  ได้จัดขึ้นทุกปี  ถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีของคนในชุมชนตำบลเขาย่า  ได้มีการจัดประเพณีตักบาตรเทโวขึ้น  โดยใช้สถานที่     วัดเขาย่า    พื้นที่ลานการตักบาตรเทโว จัดขึ้น  ณ  ถ้ำย่า  ซึ่ง  ถ้ำย่า  ถูกปรับปรุงเป็นท่องเที่ยวเที่ยวทางวัฒนธรรมของตำบลเขาย่า อ่านเพิ่มเติม...

วัดควนแร่


วัดควนแร่ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือติดกับกำแพงเมืองพัทลุงโบราณสถานในสมัยอยุธยา ลักษณะผังเมืองโบราณเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีคูเมืองและกำแพงเมืองก่ออิฐล้อมรอบทั้ง ๔ ด้าน  เขตกำแพงเมืองยาวประมาณ ๒๕๐ เมตร  กว้างประมาณ ๑๒ เมตร  ปัจจุบันกลายเป็นซากปรักหักพังเหลือเป็นเพียงเนินกำแพงเตี้ย ๆ  อ่านเพิ่มเติม...

ทำนา


การทำนา เป็นวิธีปลูกข้าว โดยนาดำใช้ต้นทุนการผลิตต่อไร่เป็นเงิน 4,050 บาทต่อไร่ ส่วนนาโยนใช้ต้นทุนประมาณ 2,340 บาท แต่มีผลผลิตเท่ากัน โดยขั้นตอนการเพาะต้นกล้า ใช้เมล็ดข้าวพันธุ์ดี 4.4 กิโลกรัม ต่อ 1 ไร่ แช่ในน้ำ 24 ชั่วโมง จากนั้น นำขึ้นให้เสด็จน้ำ 12 ชั่วโมง จัดวางถาดเพาะ 70 ถาด  อ่านเพิ่มเติม ....

พระสองพี่น้อง

พระพุทธรูปประดิษฐ์ฐานอยู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของพระคุลา ประมาณ 200 เมตร  ตำนานว่าผู้สร้าง คือ “เจ้าฟ้าลอย”    บุตรของนางเลือดขาวกับเจ้าพระยากุมาร เจ้าเมืองพัทลุง สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ และอุทิศส่วนกุศลให้กับบิดามารดา  อ่านเพิ่มเติม...

วัดลานข่อย

วัดลานข่อย ตั้งอยู่ที่ หมู่ ๑ ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง เป็นวัดแรกในตำบลลานข่อย โดยหลวงพ่อพร้อม อิสสวณ โณ เป็นผู้ก่อตั้งวัดลานข่อยและเป็นเจ้าอาวาสคนแรกของวัด แต่เดิมวัดลานข่อยนั้นมีฐานะเพียงเป็นสำนำสงฆ์ อ่านเพิ่มเติม...

การแปรรูปเห็ด


กศน.อำเภอศรีนครินทร์ได้ส่เสริมกลุ่มสตรี ตำบลอ่างทอง   อำเภอศรีนครินทร์    จังหวัดพัทลุง ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเพราะเห็ดนางฟ้าเพราะเห็ดนางฟ้ามีประโยชน์ต่อร่างกาย มีโปรตีนและวิตามินสูง อ่านเพิ่มเติม...

วันสารทเดือนสิบ


ประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นงานบุญประเพณีของคนภาคใต้ ของประเทศไทย โดยเฉพาะ ชาวนครศรีธรรมราช ที่ได้รับอิทธิพลด้านความเชื่อ ซึ่งมาจากทางศาสนาพราหมณ์ โดยมีการผสมผสานกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเข้ามาในภายหลัง  อ่านเพิ่มเติม...

ประเพณีลอยกระทง


กิจกรรมวันลอยกระทง     ประจำตำบลเขาย่า  อำเภอศรีบรรพต  จังหวัดพัทลุง กิจกรรมที่ได้มีการสืบทอดกันมาช้านาน  ผ่านประเพณีลอยกระทง  เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชน  ได้เล็งเห็นความสำคัญสำนึกบุญคุณของแม่น้ำลำคลองและการขอขมาต่อพระแม่คงคา  โดยชุมชนได้กำหนดให้  แหล่งน้ำประจำตำบล คือคลองท่าแนะ  เป็นคลองชลประธาน อ่านเพิ่มเติม...

ถ้ำน้ำชัยบุรี


ถ้ำน้ำ ตั้งอยู่ทางด้านฝั่งตะวันตกของเขาชัยบุรี  ซึ่งการเดินทางไปยังใช้ถนนวนอุทยานด้านตะวันตกโดยเข้าทางทิศเหนือ โดยผ่านถ้ำรูแลน  และจุดที่เป็นซากกำแพงเมืองเก่าด้วย เมื่อถึงเชิงเขาจะต้องขึ้นเขาต่ออีกประมาณ  215  เมตร  จึงจะถึงปากถ้ำเมื่อเข้าไปภายในถ้ำจะพบว่าตัวถ้ำมี  2  ชั้น  อ่านเพิ่มเติม...

ภูมิปัญญาชาวบ้าน น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น



น้ำมันมะพร้าวประกอบด้วยไขมันอิ่มตัวที่เป็นไตรกลีเซอไรด์สายยาวปานกลาง ซึ่งเชื่อว่าอาจมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยไม่ผ่านแหล่งความร้อนจากภายนอก เพราะเชื่อว่าจะช่วยคงประโยชน์ทางสุขภาพของน้ำมันมะพร้าวไว้ได้ อ่านเพิ่มเติม...

การแปรรูปปลากดหัวโม่ง

แหล่งเรียนรู้ การแปรรูปปลากดหัวโม่งแดดเดียว เป็นสถานที่รับซื้อ และขายปลากดหัวโม่งจากชาวบ้านที่ประกอบอาชีพประมง  ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่ หมู่ที่ 1  บ้านแหลมจองถนน   ตำบลจองถนน  ทั้งขายปลีก และขายส่ง  รวมไปถึงการแปรรูปเป็นปลาแดดเดียว

ประเพณีชักพระ


ระวัติความเป็นมา

ประเพณีชักพระบางท้องถิ่นเรียกว่า "ประเพณีลากพระ " เป็นประเพณีพื้นเมืองของชาวภาคใต้ ได้มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยศรีวิชัย ประเพณีชักพระเป็นประเพณีที่พราหมณ์ศาสนิกชน และพุทธศาสนิกชนปฏิบัติสืบต่อกันมา สันนิษฐานว่าประเพณีนี้เกิดขึ้นครั้ง  อ่านเพิ่มเติม...

การทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ บ้านเกาะยวน


ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ และอีกหลาย ๆ ชื่อ มีการให้คำจำกัดความในทางวิชาการที่ค่อนข้างหลากหลาย ในที่นี้ “ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ” หมายถึง สารธรรมชาติที่ได้จากกระบวนการหมักบ่ม วัตถุดิบจากธรรมชาติต่าง ๆ อ่านเพิ่มเติม...

ลานนาโฮมสเตย์&เรสเตอรอง


ลานนา โฮมสเตย์&เรสเตอรองท์ เป็นร้านอาหารท่ามกลางธรรมชาติที่รสชาติจัดจ้าน แบบถึงเครื่องสมกับเป็นชาวใต้เลย บรรยากาศภายใต้ร้านสบายมาก มีสระว่ายน้ำให้เด็กๆเล่นด้วย วิวดีธรรมชาติสุดๆ           อ่านเพิ่มเติม...

แกรนด์แคนยอนควนน้อย


ควนน้อยแกรนด์แคนยอน ตั้งอยู่ใน ตำบลแพรกหา อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ต้องบอกก่อนว่า แกรนด์แคนยอน แห่งนี้ ไม่ได้ถูกธรรมชาติสร้างขึ้นทั้งหมดค่ะ เพราะจริงๆ แล้ว ที่นี่คือบ่อดินเก่าที่ถูกทิ้งร้างเอาไว้  อ่านเพิ่มเติม...

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 ศูนย์ข้อมูลความรู้ประชาชนจังหวัดพัทลุง. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand